Gaming Inside

ทำไมเกมจีนถึงมีแต่ธีมย้อนยุคเต็มไปหมด?

เคยสงสัยกันไหมครับ? ทำไมช่วงนี้มันมีแต่เกมจีนธีมย้อนยุคเต็มไปหมด เอาจริง ๆ ควรเริ่มตั้งแต่คำว่า ‘เกมจีน’ ที่ทุกวันนี้มีเกมใหม่ ๆ ออกมาเกือบทุกเดือน ทั้งแนว MMORPG, Single Player หรือ AAA ก็ตาม และนี่สะท้อนได้ว่า ผู้พัฒนาชาวจีนกำลังอยากถ่ายทอดเรื่องราวของตัวเองสู่สายตาชาวโลก ไม่ต่างอะไรกับวงการภาพยนตร์เลย ถ้าหากมองในมุมของเกมเมอร์คนหนึ่ง.

อ่านต่อ

KONAMI จากยักษ์ใหญ่ที่หลับไหล สู่การกลับมาผงาดอีกครั้ง ด้วยกลยุทธ์ใหม่ ๆ

ย้อนกลับไปในอดีตที่วงการเกมเฟื่องฟู มีชื่อหนึ่งที่ถูกจารึกไว้ในฐานะผู้สร้างตำนานเกมระดับโลกอย่าง ‘Konami’ ในวัยเด็กของผม หลายครั้งที่พบเจอกับโลโก้ Konami ก่ออนเข้าเกม จากแฟรนไชส์ที่เปรียบเสมือนทรัพย์สมบัติของวงการอย่าง Silent Hill, Metal Gear Solid และ Castlevania เป็นต้น แต่แล้วในช่วงปี 2015 ช่วงเวลาใกล้ ๆ.

อ่านต่อ

‘จีบหนุ่ม’ ‘แต่งตัว’ ‘แข่งม้า’ สามเกมที่กล้า ‘ตีความใหม่’ และก้าวสู่ความสำเร็จในแบบของตัวเอง

เราเคยชินกับการมองเกมจีบหนุ่มว่าเป็นเกมคลิกเลือกบทสนทนา เกมแต่งตัวเป็นเกมชิลแต่งลุคเฉย ๆ หรือเกมแข่งม้าเป็นเกมสายพนันที่แค่ดูตัวเลขแข่งกัน แต่ช่วง 2–3 ปีที่ผ่านมา มีเกมสามเกมที่ทำลายกำแพงภาพจำทั้งหมดนี้ทิ้ง แล้วแทนที่ด้วยแนวทางใหม่ ที่ ‘จริงจัง’ และ ‘น่าหลงใหล’ จนไปไกลถึงระดับความสำเร็จระดับโลก นี่คือ Love and Deepspace, Infinity Nikki.

อ่านต่อ

เมื่อเกม AA ไม่ได้ด้อยกว่าอีกต่อไปเส้นแบ่งระหว่างเกม AAA กำลังเลือนหาย

หลายคนอาจไม่เห็นด้วยกับหัวข้อนี้ เอาเป็นว่านี่คือบทความที่เขียนจากมุมมองของผม ในฐานะเกมเมอร์ที่เล่นเกมมาตั้งแต่ช่วงต้นปี 2000 จนถึงปัจจุบัน มันเป็นช่วงเวลาที่ความรู้สึกของเกมเมอร์เริ่มเปลี่ยนไป ทิศทางของตลาดเกมก็เปลี่ยนไปเช่นกัน ผมเริ่มรู้สึกว่าเส้นแบ่งของ AAA กับ AA มันเริ่มเลือนลางจนแยกไม่ออก ไม่สามารถแยกมันได้จากตัวเกม แต่เป็นข้อมูลเบื้องหลังของทีมผู้สร้าง ยุคสมัยแห่งการแบ่งขั้ว AAA vs AAเราคงไม่ต้องมานั่งถกกันแล้วล่ะครับว่านิยามของเกม AAA คืออะไร.

อ่านต่อ

Blades of Fire หลักฐานที่ยืนยันว่า ‘เกมที่ดี’ อาจไม่เพียงพอสำหรับยุคนี้

ฟังไม่ผิดหรอกครับ ทำไมการสร้าง ‘เกมที่ดี’ ดีในเลเวลที่ว่า ผมชี้นิ้วบอกเพื่อนหลังจะเล่นเกมนี้ว่า “เกมนี้ดีนะ” แต่หากตัวเกมถูกมองว่าเป็น ‘สินค้า’ ปัจจัยของตัวเกมที่ดี พอเล่นได้ ไม่แย่ อาจไม่เพียงพอแล้วจริง ๆ กับในยุคที่มีสินค้าคุณภาพสูงพอ ๆ กัน หรือสูงกว่าวางอยู่ข้าง ๆ บนเชลฟ์ จากมุมมองของผู้จัดจำหน่ายสารตั้งต้นของบทความนี้มาจากบริษัท.

อ่านต่อ

PEAK จุดพีคของแนว Friendslop

ในบรรดาเกมอินดี้ที่แจ้งเกิดในปี 2025 ไม่มีเกมไหนที่สร้างแรงกระเพื่อมในวงการมัลติเพลเยอร์ได้เท่ากับ Peak เกม Co-op ปีนเขาราคาเบา ๆ ที่เรียบง่าย วายป่วง และฮาโดยไม่ต้องพยายาม นอกจากยอดขายถล่มทลายและคลิปไวรัลที่แชร์กันเต็มฟีด อีกหนึ่งสิ่งที่เกมนี้ช่วยขยับเข็มอย่างเงียบ ๆ คือภาพจำของแนวเกมที่ครั้งหนึ่งเคยโดนล้อเลียนว่า Friendslop จากคำล้อเลียนสู่แนวเกมที่เติบโตจริงFriendslop เริ่มต้นจากคำเสียดสีในหมู่นักเล่นเกม ใช้เรียกเกมอินดี้มัลติเพลเยอร์ราคาถูกที่หน้าตาดูไม่จริงจัง ตัวละครตลก.

อ่านต่อ

เมื่อหนังคลาสสิก กลับมามีชีวิตอีกครั้ง…ในโลกของเกม

ผมเพิ่งกลับมาเล่น Robocop: Rogue City เกมที่หยิบเอาเรื่องราวจากภาพยนตร์คลาสสิกปี 1987 มาถ่ายทอดใหม่ในรูปแบบวิดีโอเกม และที่น่าทึ่งก็คือ ทีมพัฒนาอย่าง Teyon ดันทำออกมาได้ดีมาก ๆ ที่สำคัญ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่พวกเขาประสบความสำเร็จกับการดัดแปลงหนังยุค 80 ก่อนหน้านี้ Teyon เคยสร้างชื่อมาแล้วกับ Terminator: Resistance.

อ่านต่อ

เกมเหล่านี้จะคืนความหวังให้กับแฟน Star Wars ได้หรือไม่?

ช่วงนี้ผมรู้สึกเห็นใจแฟน Star Wars มาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นสายเกมเมอร์หรือคนที่ติดตามซีรีส์ และ ภาพยนตร์ (จริง ๆ ก็คือปลอบตัวเองด้วย เพราะผมก็เป็นหนึ่งในนั้น) เกิดอะไรขึ้นกันแน่? Star Wars ไม่ใช่แค่ธีม เนื้อเรื่อง หรือวรรณกรรม แต่มันคือมหากาพย์ที่เต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์ และความน่าหลงใหลที่ยากจะหาใครมาเทียบได้.

อ่านต่อ